ข่าวสารและกิจกรรม ปี 2560

“นพลักษณ์” พัฒนาตนเอง เข้าใจผู้อื่น ต่อยอดแพทย์ที่ดีในอนาคต

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2560 นพ.พิชญา นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ ประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาตนเอง เข้าใจตนเอง ภายใต้หลักการนพลักษณ์ (Enneagram) จัดโดย ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกสำนักการแพทย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 4 รูปแบบของการอบรมเป็นแบบพักค้าง 2 วัน 1 คืน ระหว่างวันที่ 18 – 19 ก.พ. 2560 ณ โรงแรมมนต์เสน่ห์ รีเวอร์แคว รีสอร์ทแอนด์สปา อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

นพ.พิชญาฯ กล่าวว่า การบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่นในฐานะแพทย์ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาตนเองเพื่อให้เข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้ก่อน จึงจะสามารถไปบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างแท้จริงและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการพัฒนาตนเอง เข้าใจตนเอง จึงเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการบำเพ็ญประโยชน์ในฐานะแพทย์ที่ดีในอนาคต หากแต่ความขัดแย้งด้านความรู้ ประสบการณ์ ลักษณะบุคลิกภาพ วิธีคิด โลกทัศน์อารมณ์ สังคมและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งในบางครั้งก็เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน ด้วยเหตุนี้ประสบการณ์ในการรู้จักตนเองและผู้อื่นในหลักสูตร “นพลักษณ์เพื่อการทำงานและการดำเนินชีวิต” จะช่วยลดความขัดแย้งในการดำเนินชีวิตและการทำงานร่วมกัน อันเนื่องมาจากความแตกต่างของบุคลิกภาพ วิธีคิด โลกทัศน์ พฤติกรรมต่างๆ และรู้สึกยินดีที่นักศึกษาแพทย์ รุ่นที่ 1 ของศูนย์แพทยศาสตรศึกษาสำนักการแพทย์ ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดมิตรภาพ และความสัมพันธ์อันดีบนพื้นฐานของความเข้าใจกันและกัน ระหว่างนักศึกษาแพทย์ด้วยกัน นักศึกษาแพทย์กับกลุ่มเป้าหมายอื่นที่นักศึกษาแพทย์ต้องเกี่ยวข้องด้วย เช่น อาจารย์แพทย์ เจ้าหน้าที่ พร้อมทั้ง นักศึกษาแพทย์สามารถให้การดูแลผู้ป่วยภายใต้หลักการนพลักษณ์ (Enneagram) ได้อย่างมีความเข้าใจ

หลักการนพลักษณ์ (Enneagram) เป็นหลักการพัฒนาตนเองโดยแบ่งคนออกเป็น 9 ประเภท เพื่อการเข้าใจตนเองและคนรอบข้าง และพัฒนาตนเองอย่างมีทิศทาง ลดความเครียด ทำให้ปรับตัวเข้ากับตนเองและผู้อื่นได้ดี รวมถึงพัฒนาต่อยอดเพื่อดำรงตนให้เป็นแพทย์ที่ดีต่อไปในอนาคต


“นพลักษณ์” พัฒนาตนเอง เข้าใจผู้อื่น ต่อยอดแพทย์ที่ดีในอนาคต

Bootstrap Slider

 

 



สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เลขที่ 514 ถนนหลวง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100
โทร. 0-2224-2954 , 0-2224-9711 , 0-2221-6020 , 0-2225-4966 โทรสาร 0-2226-1931 , 0-2221-6029
ติดต่อ Webmaster : webmaster@msdbangkok.go.th